Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Tiểu phẩm Thi Phụ nữ với NSVSMT và BĐKH


Tiểu phẩm:
TRÁCH NHIỆM KHÔNG CỦA RIÊNG AI

Kịch bản:  Mỹ Khanh

Phân vai nhân vật:
Mỹ Khanh:           Khanh - CBPN .
Trúc Giang:         Giang CB.QLMT
Huyền Trân:        Bà 8
Hồng Thắm:        Bà 6 – Bán cá.

(Vào sáng một ngày đẹp trời bà 6 cá dọn hàng ra bán cá)
Bà 6: cá ngon cá tươi nè chị em ơi, mua cá nè chị hôm nay cá của em tươi lắm đó nghe, thấy hôn trời ơi nó ngon cực kỳ.
Bà 8: không lẽ thường ngày mày bán cá ươn sau mà hôm nay bày đặt rao cá tươi?
Bà 6: Ê…ê tao không có kiếm chuyện với mày nghe, mày đừng có làm bà nổi nóng bà nghe con.
Bà 8: nổi nóng rồi mày làm gì tao mậy? ê con này chưa sợ con nào nghe đừng có hù tao nghe, mày là 6 cá chứ có phải cá sấu đâu mà hù tao mậy?
Bà 6: Ê, mày còn như vậy nữa tao không có nhịn mày đâu nghe, sáng sớm muốn cãi nhau phải không con kia?
Bà 8: mày kêu ai bằng con này con kia vậy? không nhịn thì mày làm gì tao hả?
Bà 6: thì..thì tao ăn thua đủ với mày luôn nè con.
Trân: (vừa nói vừa bước ra) bước ra, bước ra đây nè coi ai mang nhục thì biết liền hà.
Bà 8, Bà 6: (ẩu đả với nhau) mày nè, mày nè…
(vào lúc đó CB.QLMT và  đồng chí CB phụ nữ  đi đến kịp can ngăn hai người lại).
Giang: có chuyện gì mà hai chị lại ẩu đả với nhau như thế vậy? có thể nói cho chúng tôi biết được không?
Bà 6: sáng sớm nó đã kiếm chuyện tôi rồi hà. Chị coi nè cá của tôi như vầy mà nó nói cá hư cá ươn chịu nổi hông?
Giang: sau vậy chị 8 cùng là chị em bán chung với nhau không hà tại sao chị lại nói như vậy làm gì?
Bà 8: Có gì đâu chị, lúc đầu tôi nói chơi thôi tại hung dữ muốn gây vậy đó chị.
Giang: mà là chuyện gì chị nói chúng tôi nghe mới giải quyết giùm mấy chị được chứ?
Trân: cô nhắm coi cứ hễ buổi sáng nào cũng vậy bà 6 mà ra trước tôi thì bả lấy nước rửa cá của bả hất qua bên của tôi, cô thấy rồi đó chỗ bán thì lầy lội như thế này nè, mà nước còn hôi thối như thế này thì ai mà dám vào đây mua hàng của tôi chứ.
Bà 6: còn bà thì sao, bà thì tốt lành gì hơn tôi chứ?
Bà 8: Tôi sao…tôi sao?
Bà 6: cứ mỗi buổi chiều về bà toàn lấy nào bọc nilông nè, rác nè vức qua bên tôi nữa sao bà không nói
Bà 8: Thiệt là độc. Tối ngày không lo làm ăn mà chỉ biết lo chuyện.
Khanh: Dạ thưa 2 chị, cháu xin tự giới thiệu cháu đây là CBPN thành viên tổ bảo vệ môi trường, vừa là thành viên đội thi chuẩn bị thi phụ nữ với nước sạch vệ sinh môi trường liên quan đến biến đổi khí hậu hôm nay tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường ở huyện mình.
Giang: theo 2 em thấy thì qua những gì 2 chị nói lại thì hai chị đã sai về Luật bảo vệ môi trường rồi đó.
Bà 6: sao lại sai? tôi đâu có làm gì mà sai hả?
Bà 8: ừ! 2 chúng tôi chỉ có vậy thôi chứ có làm gì đâu mà sai tới Luật bảo vệ môi trường chứ. Định đem pháp luật ra đây để hù tụi tui hả?
Giang: thì hai chị hãy bình tĩnh để nghe chị nói nghe thử xem.
Bà 6: Tôi không có thời gian rãnh đâu mà nghe mấy cái chuyện vớ vẩn này chứ! Chúng tôi còn phải buôn bán để kiếm sống qua ngày chứ đâu có rãnh như như cô với mấy cháu đây tối ngày chỉ biết đi tuyên truyền với vận động.
Khanh: Để em, hai chị có thể nghe tụi em nói một lát được không!
Bà 8: Ừ, thì nói đi, nói làm sao mà cô nghe hợp tình hợp lý mới được nghe chưa, còn không thì mấy đứa đi chỗ khác để chị còn làm ăn nghe.
Khanh: thưa 2 chị, kính thưa bà con: trách nhiệm bảo vệ môi trường không chỉ của riêng ai hết mà là trách nhiệm của em, của các chị, của mọi người xung quanh và của toàn xã hội đó chị.
Bà 6: Luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam ghi rõ trong Điều 6: "Bảo vệ môi trường là sự nghiệp của toàn dân. Tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường, thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường, có quyền và có trách nhiệm phát hiện, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường".
Giang: Còn nữa, Theo chương 1 điều 52 là luật Môi trường quy định:
1/Tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh ở nơi công cộng; đổ, bỏ rác vào thùng chưa rác công cộng hoặc đúng nơi quy định tập trung rác thải; không để vật nuôi gây mất vệ sinh nơi công cộng.
Và còn nhiều điều khác nữa, mà nếu các cô không thực hiện đúng thì sẽ còn bị phạt tùy theo mức độ vi phạm nữa đó chị.
Bà 6: Trời nghiêm trọng vậy sao? Vậy mà thường ngày tôi nghĩ bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước thôi chứ.
Bà 8: giờ thì 8 đây đã hiểu đó chứ.
Giang: 2 chị thấy không vấn đề về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường là những vấn đề mà ngày nào tôi cũng nhắc với mấy chị mà mấy chị có nghe đâu.
Bà 6: thì tại hồi trước tôi chưa hiểu chứ bộ.
Bà 8: ừ quên, nãy giờ cứ mải mê nghe mấy đứa nói mà quên hỏi: hồi nãy mấy đứa có nói đi thi về môi trường và biến đổi khí hậu gì đó phải hông?
Khanh: dạ tụi chuẩn bị tham gia cuộc thi phụ nữ với Nước sạch vệ sinh môi trường liên quan đến biến đổi khí hậu do Hội phụ nữ tỉnh tổ chức đó 2 chị.
Bà 8: nè, mấy đứa cho cô hỏi cái này một chút coi.
          Giang: Có chuyện gì vậy chị?
Bà 8: từ lâu cô nghe trên đài, trên tivi nói nhiều đến biến đổi khí hậu mà biến đổi khí hậu là gì vậy mấy cháu?
Khanh: thưa cô, biến đổi khí hậu là sự thay đổi của hệ thống khí hậu gồm khí quyển, thuỷ quyển, sinh quyển, thạch quyển hiện tại và trong tương lai bởi các nguyên nhân tự nhiên và nhân tạo.
Bà 6: Vậy ảnh hưởng của biến đổi khí hậu là gì? Có nguy hiểm không?
          Khanh: Có nhiều nguyên nhân gây biến đổi khí hậu, nhưng chủ yếu là do ô nhiễm môi trường. rừng ít đi, cây cối ít đi, người và phương tiện nhiều lên, thải nhiều các bo nic ra không khi, tạo thành hiệu ứng lồng kính gây ra hiện tượng nóng lên của quả đất. Nhiệt độ tăng khiến cho băng tan chảy nhiều, làm nước dâng, khi CO2 từ băng lại thoát ra làm cho hiệu ứng lồng kính lại càng nặng lên...
          Khanh: Các nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học trên thế giới cho thấy, biến đổi khí hậu đã xảy ra trên phạm vi toàn cầu, gây tác động ngày càng mạnh mẽ đến mọi quốc gia và sự sống trên trái đất. Biến đổi khí hậu làm cho thiên tai, thảm hoạ, đặc biệt là bão, lũ lụt, hạn hán, động đất, sóng thần ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ và quy mô. Trong những năm gần đây, do biến đổi khí hậu nên những cơn bão có sức tàn phá lớn xuất hiện ngày càng nhiều, gây phá huỷ nhà cửa, công trình, hoa màu, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người. Những chất thải như phân và rác không những gây ô nhiễm nguồn nước, mà còn là môi trường lý tưởng để ruồi muỗi, chuột phát triển, tạo điều kiện cho các bệnh truyền nhiễm bùng lên thành dịch lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khoẻ nhân dân, rất là nguy hiểm đó các chị.      
Giang: mà các cô có biết gì chưa?
          Bà 8, Bà 6: gì hả cháu:
          Giang: Khanh, em hãy nói cho các chị nghe đi.
Khanh: Theo thống kê của Tổng cục thủy lợi thì nếu năm 2007 mực nước biển ở tỉnh ta dâng +1,5m thì năm 2010 là +1,85, nếu cứ mực nước cứ dâng thế này thì trong một vài năm nữa toàn tỉnh chúng ta sẽ có 21 xã bị ngập trong đó nghiêm trọng nhất là huyện Năm Căn và có cả Ngọc Hiển của chúng ta đó cô, mà chưa nói đến nào là ảnh hưởng của nhiệt độ tăng và biến đổi lượng mưa, còn bão mà đặc biệt là tình trạng sạt lỡ đất hiện nay đang  ngày càng nhiều và nhất là ở những nơi ven biển nhưng chúng ta đó chị.
Bà 6: vậy hả cháu, từ trước đến giờ Chị đâu có biết đâu hôm nay nghe các em nói Chị cảm thấy xấu hổ về những việc mình làm phải hông chị 8.
Bà 8: ừa, vậy từ nay mình hãy cùng chung tay với mấy cháu đây tuyên truyền, vận động gia đình, bà con hàng xóm về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu đi.
Khanh: Nếu được vậy thì còn gì bằng hả chị. Cùng với sự chung tay chung sức đó và sự trợ giúp của các Chị chúng em tin tưởng rằng tình trạng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu sẽ được giảm thiểu đáng kể.
Giang: thôi cũng trễ rồi, vậy 2 em xin từ giã để 2 em còn đi nơi khác nữa.
Bà 8: khoan đã.
Bà 6: gì nữa đây, bà muốn gì nữa đây?
Bà 8: thì chào khán giả rồi cùng đi.
Hò …ơ, ai về Ngọc Hiển quê tôi
Môi trường gìn giữ được xanh một màu
Mọi nhà nên nhớ đừng quên
Muốn môi trường sạch phải nên giữ gìn
          Đến với Hội thi hôm nay đội chúng tôi gồm có 5 thành viên:
          1. Tôi:
          2. Tôi:
          3. Tôi: ……………………………………….
          4. Tôi: ……………………………………….
          5. Tôi: ……………………………………….
          Phần thi tài năng của đơn vị huyện Ngọc Hiển đến đây là kết thúc. Cuối cùng xin chúc sức khỏe BTC, BGK, quý vị đại biểu cùng toàn thể hội thi. Chúc hội thi thành công tốt đẹp.
-------------------------------HẾT--------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét